18/08/2020 | 13:55
Nâng cấp hệ thống cảng cá
Với chiều dài hơn 82 km đường bờ biển, 3 cảng cá gồm Cửa Hội (thị xã Cửa Lò), Lạch Vạn (Diễn Châu), Lạch Quèn (Quỳnh Lưu) và 4 bến cá ở Nghi Tân, Nghi Thủy (thị xã Cửa Lò), Lạch Cờn (thị xã Hoàng Mai), Lạch Thơi (Quỳnh Lưu); cùng với đội hình hơn 4.000 tàu, thuyền (trong đó có gần 1.400 tàu, thuyền tham gia khai thác xa bờ công suất trên 90CV) các loại trực tiếp tham gia đánh bắt trên biển, mỗi năm Nghệ An đạt sản lượng hàng trăm nghìn tấn cá, mực, tôm các loại.
Nhờ đổi mới quản lý, tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, bảo vệ môi trường, 6 tháng đầu năm 2020, đã có 4.251 lượt tàu cá cập Cảng cá Nghệ An, lượng hàng hóa thủy sản qua cảng là 62.976 tấn, lượng hàng hóa khác qua cảng. 2.850 tấn và đã cung ứng điện 667.013 KW, nước ngọt 5.674 m3. Ban quản lý Cảng cá Nghệ An đã hoạt động rất hiệu quả và nguồn thu dịch vụ sử dụng cảng cá đạt 997 triệu đồng (bằng 99% so kế hoạch năm và đạt 101% so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó, tại cảng cá Cửa Hội đạt số thu gần 265,7 triệu đồng, cảng cá Lạch Vạn hơn 342,3 triệu đồng, cảng cá Lạch Quèn gần 281 triệu đồng, cảng cá Quỳnh Phương hơn 108,3 triệu đồng và các dịch vụ khác.
Hậu cần nghề cá ở Nghệ An vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu. Ảnh: Ngọc Thọ
Ban quản lý Cảng cá Nghệ An chú trọng việc giữ gìn vệ sinh ATTP, Ban thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra công tác giữ gìn an toàn vệ sinh thực phẩm đối với ngư dân, hộ kinh doanh, chủ phương tiện vận chuyển hải sản hoạt động trong cảng cá. Tổ chức các lớp vệ sinh ATTP, bảo vệ môi trường tại cảng cá cho ngư dân, các tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến cảng cá ở Diễn Châu, thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, thị xã Cửa Lò.
Gỡ khó hậu cần nghề cá
Theo ghi nhận, với hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá ngày càng được nâng cấp, đầu tư xây dựng đã phần nào giúp ngư dân yên tâm bám biển, vươn khơi. Chính vì vậy, nhìn vào tổng giá trị thu nhập bình quân đầu người ở các địa phương ven biển đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, để nâng cao giá trị khai thác nguồn lợi hải sản hơn nữa thì công tác hậu cần nghề cá hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.
Đó là hệ thống cảng biển, cửa lạch để tàu thuyền ra vào vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Bên cạnh đó, do tác động của thiên tai nên hệ thống cửa biển trong những năm qua đang bị bồi lắng. Chưa kể, việc người dân tự ý xây dựng, cơi nới các công trình dân sinh ở các cửa lạch, gây khó khăn tới việc neo đậu của tàu thuyền.
Việc bồi lắng tại các cảng cá là tình trạng phố biến tại một số địa phương ven biển với Nghệ An, tình hình này cũng khá trầm trọng. Toàn tỉnh đang có 4/6 cửa lạch bị bồi lắng, tàu, thuyền rất khó có thể vào cập bến. Ngoài ra, tại một số cửa lạch vẫn chưa có hệ thống phao chỉ dẫn đồng bộ gây nguy hiểm cho tàu, thuyền khi ra vào. Chưa kể, hầu hết diện tích các cảng cá hiện nay còn rất nhỏ, không đáp ứng được yêu cầu để mở rộng, phát triển công tác dịch vụ hậu cần nghề cá. Trong khi đó, việc phát triển công tác này chủ yếu là những cá nhân, hộ gia đình riêng lẻ, chưa tập trung xứng tầm với nhu cầu thực tế hiện nay.
Theo Ban quản lý cảng cá Nghệ An, để phát triển công tác dịch vụ hậu cần nghề cá thì nhiều vấn đề vướng mắc, khó khăn cần sớm được tháo gỡ. Bởi với số lượng tàu thuyền ngày một tăng, nhất là khi có các tàu công suất lớn đang được triển khai đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP thì việc cập cảng ở các địa phương là rất khó khăn. Bên cạnh đó, hệ thống các cảng cá, bến cá hiện nay không còn quỹ đất để có thể đầu tư xây dựng hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá nữa.
>> Ngày 3/7, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành văn bản số 18/2020/QÐ-UBND quy định tiêu chí đặc thù và quy trình xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp văn bản chấp thuận đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá hoạt động trên biển thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An; trong đó, yêu cầu không phát triển và từng bước giảm dần số lượng tàu thuyền làm các nghề khai thác không thân thiện với nguồn lợi thủy sản. |
Hải Lý