Làng nghề mắm vào mùa

01/03/2019 | 14:42

Từ tháng Giêng, các làng nghề chế biến nước mắm truyền thống ở Phú Yên đã hối hả bước vào mùa sản xuất mới. Đầu năm nay, nguồn cá cơm, cá nục dồi dào, chất lượng tốt, giá lại rẻ hơn so với những năm trước nên người dân các làng nghề chế biến nước mắm truyền thống đang phấn khởi, kỳ vọng vào một mùa mắm thành công.

Nguồn cá dồi dào, giá rẻ

Từ đầu năm đến nay, tại các làng nghề chế biến nước mắm truyền thống gành Đỏ (TX Sông Cầu), An Chấn, Yến - An Hòa (huyện Tuy An), Long Thủy - An Phú (TP Tuy Hòa), Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), các cơ sở tất bật thu mua nguyên liệu, sơ chế và chế biến nước mắm. Năm nay, cá cơm, cá nục về biển sớm, sản lượng dồi dào nên các cơ sở đã tranh thủ ướp muối cá ngay từ những ngày đầu xuân.

Chủ cơ sở chế biến nước mắm truyền thống Ngân Mỹ Á (thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa) đã đặt thu mua cá từ mùng 2, mùng 3 Tết. Sáng mùng 4 Tết, khi những chuyến tàu đầu tiên về bến, cơ sở này đã sẵn sàng nhân lực, dụng cụ để muối mẻ cá đầu tiên.

Người dân làng nghề nước mắm Mỹ Quang (huyện Tuy An) mua cá để làm mắm - Ảnh: CTV

Chị Lê Thị Kim Ngân, chủ cơ sở Ngân Mỹ Á chia sẻ: Năm nay, nguồn cá dồi dào, chất lượng cá lại ngon hơn mọi năm nên cá về đến đâu, tôi thu mua đến đấy. Đến nay, cơ sở đã chế biến được trên 70 tấn cá. Năm nay, giá cá cơm đầu mùa chỉ dao động từ 15.000 - 17.000 đồng/kg; giá muối cũng hạ so với cùng kỳ năm trước nên người dân làng nghề chế biến nước mắm rất phấn khởi.

Ông Nguyễn Thành Đông, chủ cơ sở nước mắm Bà Mười ở Gành Đỏ, TX Sông Cầu thì cho hay: Mùa cá cơm kéo dài từ tháng Giêng đến tháng 7 âm lịch. Mọi năm, đầu vụ lượng cá thường về rất ít, giá cao, tôi phải đợi đến hết tháng 6, tháng 7 âm lịch, săn lùng nhiều nguồn mới muối đủ các thạp cá của gia đình.

Riêng năm nay, mới đầu mùa mà gia đình tôi đã muối được trên 20 tấn cá cơm. Nguồn cá chủ yếu từ các vùng biển Phú Yên, Bình Định. Dự kiến, vụ mắm này gia đình tôi sẽ muối khoảng 80 - 100 tấn cá; cho ra thị trường khoảng 20.000 lít mắm các loại. Với chất lượng cá đạt tiêu chuẩn đều như vậy, tôi tin mẻ mắm này sẽ rất ngon.

Củng cố thị trường

Những năm gần đây, nhận thức của người tiêu dùng về an toàn thực phẩm, nguồn gốc, chất lượng hàng hóa ngày càng cao. Do vậy, họ có nhu cầu tìm về các sản phẩm của các làng nghề nước mắm truyền thống, thay vì nước mắm công nghiệp. Bên cạnh lượng khách hàng cũ, các cơ sở cũng mạnh dạn tìm kiếm nguồn khách mới để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Anh Phạm Văn Khải, đại diện cơ sở chế biến nước mắm Tân Lập (Gành Đỏ, TX Sông Cầu) chia sẻ: “Điểm yếu của các cơ sở chế biến nước mắm truyền thống là còn khá thụ động trong khâu tiêu thụ. Các cơ sở vẫn phụ thuộc nhiều vào lượng khách hàng quen và thị trường địa phương, chưa chủ động tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ mới. Do vậy, 2 năm trở lại đây, cơ sở nước mắm Tân Lập đã nỗ lực đổi mới phương thức kinh doanh bằng cách xây dựng đội ngũ nhân viên quảng bá, bán hàng chuyên nghiệp. Nhờ vậy, năm qua, nước mắm Tân Lập đã có các đại lý độc quyền tại tất cả địa phương trong tỉnh”.

Theo anh Khải, mục tiêu của cơ sở trong năm 2019 là xây dựng các đại lý độc quyền và kho hàng tại 3 tỉnh lân cận: Gia Lai, Đắk Lắk và Bình Định. Ngoài ra, đơn vị còn muốn chinh phục các kênh bán hàng hiện đại trong thời gian tới. Cụ thể là không chỉ đưa sản phẩm vào bán tại siêu thị Co.opMart Tuy Hòa và các cửa hàng đặc sản Phú Yên, cơ sở còn tiến hành thủ tục đưa nước mắm Tân Lập vào bán tại hệ thống siêu thị VinMart. Vụ cá này, cơ sở Tân Lập dự kiến muối khoảng 400 tấn cá; cung ứng cho thị trường khoảng 150.000 lít mắm các loại.

Tại làng nghề chế biến nước mắm An Chấn (Tuy An), cơ sở nước mắm Mỹ Quang cũng không ngừng nỗ lực để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng rộng rãi hơn. Bên cạnh việc đầu tư vào chất lượng, cơ sở này cũng liên tục thay đổi, cải tiến mẫu mã sản phẩm để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Hiện ngoài chai nhựa 1 lít, cơ sở này còn có các loại chai thủy tinh 500ml, mẫu thử chai thủy tinh 60ml, chai nhựa pet 0,5 lít…

Đây cũng là một trong số ít cơ sở tại làng nghề này chú trọng quảng bá sản phẩm trên các kênh bán hàng chuyên nghiệp, trang mạng xã hội, truyền thông, tạp chí… Nhờ vậy, sản phẩm nước mắm Mỹ Quang nói riêng và nước mắm Phú Yên nói chung ngày càng được nhiều nơi biết đến, trở thành một đặc sản của xứ sở “hoa vàng cỏ xanh”.

Ngô Xuân

Nguồn: Báo Phú Yên

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

Các đơn vị tài trợ

CÔNG TY TNHH UNI - PRESIDENT VIỆT NAM

CÔNG TY TNHH UNI - PRESIDENT VIỆT NAM

Số 16-18, Đường ĐT 743, KCN Sóng Thần II Thị xã Dĩ An, Tỉnh Bình Dương

CTY TNHH NUTRECO INTERNATIONAL VIETNAM

CTY TNHH NUTRECO INTERNATIONAL VIETNAM

Thành phố Hồ Chí Minh

Công ty Cổ Phần Thủy sản Việt Úc

Công ty Cổ Phần Thủy sản Việt Úc

Km1595, QL1A, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong

DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN DƯƠNG HÙNG

DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN DƯƠNG HÙNG

Ấp Bình Điền, Xã Long Điền Tây, H. Đông Hải

Viện Kinh tế và Quy hoạch Thuỷ sản

Viện Kinh tế và Quy hoạch Thuỷ sản

Số 10 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, TP Hà Nội

CÔNG TY TNHH GROBEST INDUSTRIAL VIỆT NAM

CÔNG TY TNHH GROBEST INDUSTRIAL VIỆT NAM

Số 9 - Đường 3A - KCN Biên Hoà 2 - TP. Biên Hoà - Đồng Nai

Công ty TNHH Khoa Kỹ Sinh Vật Thăng Long

Công ty TNHH Khoa Kỹ Sinh Vật Thăng Long

Lô A 5, Đức Hoà 1, Đức Hòa, Long An

CÔNG TY CỔ PHẦN CHĂN NUÔI C.P. VIỆT NAM

CÔNG TY CỔ PHẦN CHĂN NUÔI C.P. VIỆT NAM

KCN Bàu Xéo, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, Đồng Nai

Tạp chí Thủy sản Việt Nam

Tạp chí Thủy sản Việt Nam

Phòng 303, tầng 3, nhà A7, số 10 Nguyễn Công Hoan, quận Ba Đình

Trung tâm Khuyến nông quốc gia

Trung tâm Khuyến nông quốc gia

Tầng 6-9, số 16 - Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội